Gỗ chiu liu là gỗ gì? Đặc điểm gỗ chiu liu trong sản xuất nội thất

Giường ngủ từ gỗ muồng đen với kiểu dáng hiện đại

Gỗ chiu liu là loại gỗ quý hiếm được ứng dụng rất phổ biến trong thiết kế nội thất. Loại gỗ này được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ với màu đen sang trọng quyến rũ. Độ bền của gỗ rất cao, sánh ngang nhiều loại gỗ hàng đầu hiện nay. Nếu bạn chưa biết tới loại gỗ này, mời bạn cùng Nội Thất Đương Đại tìm hiểu trong bài viết sau!

Gỗ chiu liu là gỗ gì?

Gỗ chiu liu có tên khoa học là Terminalia chebula, thuộc họ Đậu (Fabaceae). Ở Việt Nam, gỗ được gọi bằng nhiều tên khác như gỗ chiêu liêu, muồng đen, kha tử, xàng, tiếu,… Cây chiu liu là loài cây trung tính, có chiều cao cây lên đến 30m, đường kính thân cây lên đến 1m. Cây gỗ sinh trưởng tốt ở nơi thoáng đãng, có nhiều ánh sáng, cây rất ưa sáng và có thể chịu hạn tốt. Vậy nên, cây gỗ phân bố chủ yếu ở các nước nhiệt đới như vùng Đông Nam Á. Cây mọc tự nhiên từ Quảng Ninh đến các tỉnh ở Tây Nguyên, các tỉnh phía Nam như Đồng Nai.

Loại gỗ nàu có màu nâu đậm gần đen với đường vân sắc nét
Loại gỗ nàu có màu nâu đậm gần đen với đường vân sắc nét (Nguồn ảnh: Internet)
  • Gỗ chiu liu thuộc nhóm mấy?

Gỗ muồng đen hay chiu liu được xếp vào nhóm I trong phân loại nhóm gỗ tại Việt Nam. Loại gỗ này được đánh giá rất cao về độ rắn chắc, độ bền tốt và có giá trị kinh tế cao. Gỗ muồng đen cũng được yêu thích bởi tính thẩm mỹ cao, đường vân đẹp. Gỗ còn được ví như Asia Walnut hay gỗ óc chó của châu Á. Loại gỗ này có độ bền rất cao, màu sắc và đường vân không thua kém nhiều với gỗ óc chó.

Đặc điểm của gỗ muồng đen

  • Về tính thẩm mỹ

Gỗ chiu liu hay gỗ muồng đen được đánh giá có tính thẩm mỹ cao với màu sắc sang trọng. Loại gỗ này có màu nâu đậm hoặc nâu tím rất ấn tượng, mang nét huyền bí và quyền uy. Đường vân gỗ rất sắc nét, rõ ràng, đường vân dày uốn lượn đầy uyển chuyển và mềm mại. Chính vì thế, loại gỗ này được nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn. Ngày nay, gỗ được ứng dụng cho nội thất mang phong cách hiện đại và tân cổ điển.

Gỗ muồng đen tạo ra những thiết kế hiện đại đầy trang nhã, sang trọng
Gỗ muồng đen tạo ra những thiết kế hiện đại đầy trang nhã, sang trọng (Nguồn ảnh: Internet)

Loại gỗ này càng sử dụng lâu dài càng bóng đẹp bắt mắt do gỗ có tinh dầu làm bóng. Loại gỗ này cũng có độ ổn định màu sắc cao nên được nhiều người ưa chuộng. Gỗ lên màu rất đẹp với vẻ đẹp huyền bí khác với nhiều loại gỗ.

  • Về độ bền

Về độ bền, loại gỗ này thuộc nhóm I trong phân loại nhóm gỗ tại Việt Nam. Điều đó đã cho thấy loại gỗ này có độ bền rất cao đến hàng chục năm. Gỗ rất nặng, rắn chắc, thớ thẳng, kết cấu thô. Gỗ có khả năng chịu lực rất tốt, bao gồm cả chịu lực nén và lực uốn xoáy. Sự rắn chắc giúp cho gỗ không bị mối mọt, sâu bệnh tấn công. Loại gỗ này cũng rất ít co ngót, cong vênh do gỗ chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Gỗ có khả năng chịu lực tốt, rắn chắc và ít bị trầy xước khi va đập mạnh
Gỗ có khả năng chịu lực tốt, rắn chắc và ít bị trầy xước khi va đập mạnh (Nguồn ảnh: Internet)

Nhờ chất gỗ rắn chắc, loại gỗ này thường được điêu khắc chạm trổ hoa văn. Gỗ rất rắn chắc nên có thể chịu được những va đập mạnh và không dễ dàng bị trầy xước.

Ứng dụng của gỗ chiu liu trong sản xuất nội thất

Gỗ chiu liu là loại gỗ quý hiếm rất được ưa chuộng trong thiết kế nội thất gia đình. Loại gỗ này có nhiều phẩm chất quý tạo nên nội thất có tính thẩm mỹ và độ bền tốt. Gỗ được thi công nội thất làm bàn ghế sofa, giường ngủ, các loại tủ kệ trong gia đình. Đặc biệt, gỗ được ứng dụng rất phổ biến làm sàn nhà, cầu thang trong gia đình.

Gỗ chiu liu là gỗ gì? Đặc điểm của gỗ trong sản xuất nội thất
Giường ngủ từ gỗ muồng đen với kiểu dáng hiện đại (Nguồn ảnh: Internet)

Loại gỗ này có tuổi thọ cao, trải qua sấy tẩm kỹ có độ bền lên tới 50 năm. Gỗ cũng có khả năng cách nhiệt tốt, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Vậy nên, sàn nhà làm từ gỗ muồng đen được nhiều gia chủ và kiến trúc sư ưa chuộng. Nội thất từ loại gỗ này có độ bền cao, màu sắc nâu trầm tĩnh mang chút bí ẩn. Nội thất từ loại gỗ này mang nét đẹp hơi giống với nội thất gỗ óc chó. Vậy nên, bạn nên cân nhắc màu sắc khá trầm của gỗ khi phối màu thiết kế.

Gỗ chiu liu là gỗ gì? Đặc điểm của gỗ trong sản xuất nội thất
Thiết kế bàn ăn màu nâu đen sang trọng với độ bền vượt trội (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài làm nội thất, gỗ muồng đen còn được dùng làm đồ mỹ nghệ, tượng trang trí,…. Gỗ được điêu khắc hoa văn, chế tác tượng Quan Công, Thần Tài,…để trưng bày trong nhà. Ngoài ra, nhiều bức tranh điêu khắc từ loại gỗ này có tính thẩm mỹ rất cao, sang trọng và đẳng cấp.

Gỗ chiu liu là gỗ gì? Đặc điểm của gỗ trong sản xuất nội thất
Sàn nhà từ loại gỗ này rất được yêu thích với nét đẹp huyền bí (Nguồn ảnh: Internet)
Gỗ chiu liu là gỗ gì? Đặc điểm của gỗ trong sản xuất nội thất
Cầu thang, tay vịn làm từ loại gỗ này rất bền vững (Nguồn ảnh: Internet)

Mua nội thất gỗ tự nhiên tốt nhất ở đâu?

Nội Thất Đương Đại là đơn vị sản xuất và cung cấp nội thất gỗ tự nhiên chất lượng cao. Chúng tôi có xưởng sản xuất gỗ quy mô lớn với máy móc hiện đại. Đội ngũ thợ mộc của chúng tôi có tay nghề cao, am hiểu sâu về từng loại gỗ. Nội thất gỗ có độ bền tốt, được sấy tẩm kỹ lưỡng chống cong vênh, mối mọt. Thiết kế nội thất đa dạng phong cách, kiểu dáng sang trọng, độc đáo và ấn tượng.

Trên đây là những thông tin về gỗ chiu liu để bạn tìm hiểu thêm. Hãy liên hệ với chúng tôi để bạn nhận được tư vấn hữu ích về nội thất gỗ tự nhiên. Nội thất gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ gõ đỏ,…của chúng tôi được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nội Thất Đương Đại sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm đẹp với chất lượng cao nhất.

CEO – Nội Thất Đương Đại
Tôi là Nguyễn Tiến Dũng – Mang đến những không gian sống mơ ước đậm phong cách cá nhân. Tạo nên giá trị qua dịch vụ thiết kế & thi công trọn gói dành cho những người yêu cái đẹp.

Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ:

  • Mail: [email protected]
  • Hotline: 0913.416.128
  • Địa chỉ: Tầng 7, Toà Khâm Thiên Building, 195 Khâm Thiên, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội.
Chat ngay